Hướng dẫn quy trình đổ bê tông dầm móng đúng kỹ thuật

Nắm rõ quy trình đổ bê tông dầm móng để đưa ra các giải pháp tốt nhất cho công trình. Từ đó hoàn thiện, nâng cao chất lượng công trình. Bởi vậy bất kỳ ai làm trong lĩnh vực xây dựng đều cần nắm rõ những thông tin dưới đây. 

Hiểu rõ về đổ bê tông 

Bê tông là hỗn hợp được hợp thành từ các nguyên liệu là xi măng, nước, đá, sỏi, cát, phụ gia xây dựng,.. trộn lên với nhau thất đều theo một tỉ lệ đúng quy chuẩn kỹ thuật. Hiểu một cách đơn giản, đổ bê tông chỉ là trộn các vật liệu xây dựng rồi đổ lên khuôn cốt thép tạo thành một khối cứng có trọng tải chịu lực tốt.
Mỗi công trình không thể thiếu công đoạn đổ bê tông, đặc biệt là các công trình xây dựng. Trong đó, người ta phân ra thành nhiều dạng đổ như: công tác đổ bê tông dầm móng, dầm sàn, đổ bê tông cột. 

Nghe thì có vẻ giống nhau đều là đổ hỗn hợp đã trộn nhưng mỗi dạng lại có kỹ thuật khác nhau. Thêm vào đó là các máy móc và tỉ lệ trộn, yêu cầu riêng biệt. Mỗi dạng đổ bê tông sẽ có phương án thực hiện và vị trí khác nhau trong công trình. 

Công tác chuẩn bị trước khi đổ bê tông dầm móng 

Như bạn đã biết, đổ bê tông là một giai đoạn trong quá trình thi công nhà ở, mỗi hạng mục lại có các yêu cầu đặc thù về phương pháp và dùng khối lượng vật tư khác nhau. Trước khi tiến hành thực hiện công đoạn này thì thao tác chuẩn bị để làm việc hiệu quả là điều vô cùng quan trọng. 

Những vấn đề cần chuẩn bị: 

  • Tính toán nguyên vật liệu cần thiết và nhân lực khi tiến hành đổ bê tông sao cho phụ hợp, các loại máy móc sử dụng đạt yêu cầu gì và số lượng bao nhiêu? 

  • Tinh toán thời gian dự kiến bắt đầu và khi đổ xong bê tông dầm móng 

  • Xem xét mặt bằng xem có vấn đề gì không

  • Khoanh vùng khu vực nơi đổ bê tông an toàn để tránh ảnh hưởng tới người dân 

  • Dọn dẹp, dội nước, vệ sinh cốt pha, cốt thép 

  • Kiểm tra về khuôn đúc sẽ có kín khít không, đảm bảo không bị cong vênh, biến dạng. 

  • Kiểm tra tiếp thiết bị cốt thép, giàn giáo,. 

Cách đổ bê tông dầm móng hiệu quả 

Móng là phần cần có sự chắc chắn nhất để khi thi công xây dựng mới đảm bảo an toàn và cho chất lượng đạt yêu cầu. Vì vậy, khâu này đặc biệt phải chú trọng bởi nó có vai trò rất quan trọng. 

Bước đầu tiên, đặt lưới thép móng ở đúng vị trí quy định. Hãy đảm bảo bạn đặt lưới thép đúng theo bản vẽ cốt thép móng đã dựng ra từ trước để không ảnh hưởng tới tính toán của người thiết kế và không làm giảm tính an toàn khi thi công. 

Sau khi đã chuyển bê tông đến, ở vị trí móng sẽ bắt đầu đổ hoặc bơm bê tông tới. Yêu cầu thành phẩm là mặt bê tông nhẵn, tạo được độ dốc cho bê tông. Quy tắc khi đổ bê tông dầm móng là đổ xa trước gần sau, sử dụng dụng gỗ đóng đúng hình dạng của móng để kiểm tra. 

Một số lưu ý trong quá trình thi công dầm móng

  • Đầm dùi phải thật kỹ và khi trộn bê tông cần thật đều để phân bố bê tông cho toàn diện kết cấu. 

  • Lưu ý không đứng trên thành cốp pha để tránh xảy ra tình trạng xê dịch vị trí cốt pha hay cốt thép. 

  • Phần hố móng không được để ngập nước làm giảm chất lượng của khối bê tông. 

  • Đổ bê tông theo đúng quy tắc: xa trước gần sau, từ thấp đến cao từng bước một và từ trong ra ngoài.

  • Sau khi đã đổ bê tông dầm móng thì cần phủ một lớp vật liệu để chống ẩm 

Hy vọng với với thông tin về đổ bê tông dầm móng mà chúng tôi tổng hợp được ở trên đây sẽ hữu ích đến bạn. Hãy tham khảo để bổ sung thêm kinh nghiệm cho bản thân nhé. 

==> Bạn có thể tham khảo thêm những bài viết sau đây:

Hồng Anh

Learn More →

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *